Nghiệp vụ sư phạm
Thăm dò ý kiến
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị tổng kết 20 năm công tác xây dựng trường tiểu học (TH) đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1997 - 2017 và triển khai công tác xây dựng trường TH đạt chuẩn quốc gia giai đoan 2018 – 2025.

Ngày 13/7/2018, Sở GD&ĐT Kiên Giang tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm công tác xây dựng trường tiểu học (TH) đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1997 - 2017 và triển khai công tác xây dựng trường TH đạt chuẩn quốc gia giai đoan 2018 – 2025. Chủ trì hội nghị là Giám đốc Sở GD&ĐT bà Nguyễn Thị Minh Giang. Tham dự hội nghị gồm có đại diện UBND tỉnh, các phòng ban chuyên môn thuộc Sở GD&ĐT, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch – Đầu tư, Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy,… Cấp huyện gồm Đại diện UBND huyện, phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Đại biểu tham dự khoảng 180 người.

Hội nghị tổng kết 20 năm công tác xây dựng  trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1997 - 2017

       Hội nghị đã nhìn lại chặng đường 20 năm xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Trong 20 năm qua, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp ủy chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, trường học và sự ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân, công tác xây dựng trường TH đạt chuẩn quốc gia của Kiên Giang đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, có tác động tích cực đến việc nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
       Tỉnh Kiên Giang điểm xuất phát thực hiện công tác xây dựng trường TH đạt chuẩn quốc gia có mặt bằng giáo dục thấp hơn so với mặt bằng chung cả nước. Cơ sở vật chất, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong tình trạng thiếu nghiêm trọng. Các tiêu chí trường TH đạt chuẩn quốc gia so với thực tế ở trường TH trong tỉnh có một khoảng cách rất lớn. Một bộ phận người dân ở vùng nông thôn, đồng bào dân tộc Khmer có trình độ dân trí thấp, đời sống còn khó khăn; ngân sách còn hạn hẹp nên quá trình đầu tư xây dựng các hạng mục đáp ứng theo quy định đạt chuẩn gặp rất nhiều trở ngại. Kinh tế khó khăn, dân cư sống rải rác, giao thông nông thôn chưa được bê tông hóa, trường nhiều điểm trường lẻ, một số nơi quỹ đất hẹp, trường học gần sát đường giao thông nên việc mở rộng quy mô, đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia gặp nhiều khó khăn.
       Với những khó khăn nêu trên và bằng sự quyết tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền của tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo việc thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng trường chuẩn quốc gia; đưa nội dung xây dựng trường chuẩn vào Nghị quyết HĐND các cấp, vào quy hoạch tổng thể phát triển địa phương qua từng giai đoạn; khảo sát, đánh giá thực trạng về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị trường học,... xác định mục tiêu ưu tiên của từng tiêu chí, từng đơn vị để đầu tư và hoàn thiện chuẩn. Đồng thời huy động sự tham gia của các cơ quan, các tổ chức đoàn thể và tổ chức chính trị, xã hội trong việc triển khai thực hiện và cũng như huy động các nguồn lực hỗ trợ cho việc triển khai xây dựng trường TH đạt chuẩn quốc gia.
       Sau 20 năm xây dựng trường TH đạt chuẩn quốc gia, quy mô mạng lưới trường TH được quy hoạch hợp lý, cơ bản đã ổn định, các loại hình học tập được tổ chức phù hợp, tỷ lệ huy động HS đến trường ngày một tăng cao, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho HS học tập. Cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.
       Đội ngũ cán bộ quản lý, GV, NV nhận thức cao về nhiệm vụ và trách nhiệm, trên 90% GV đạt trình độ chuyên môn trên chuẩn, GV dạy giỏi các cấp học ngày càng tăng. Cán bộ quản lí chủ động, năng động, linh hoạt, sáng tạo trong công tác tham mưu. Công tác quản lý trường TH ngày càng đi vào nề nếp, kỷ cương. Việc đổi mới phương pháp quản lí, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá ngày càng hiệu quả.
Công tác xã hội hóa giáo dục từng bước được được đẩy mạnh. Nhận thức của cấp uỷ, chính quyền địa phương và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, vai trò và nhiệm vụ về công tác xây dựng trường TH đạt trường chuẩn quốc gia có nhiều chuyển biến rõ rệt. Các nguồn lực huy động hỗ trợ cho giáo dục được sử dụng có hiệu quả và tác dụng tốt cho các nhà trường.
       Các trường đã triển khai thực hiện đầy đủ, có chất lượng các hoạt động giáo dục, các cuộc vận động và các phong trào thi đua. Chất lượng và hiệu quả giáo dục ở TH luôn ổn định, củng cố và phát triển toàn diện, đạt kết quả cao, góp phần không nhỏ vào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho xã hội và phát triển đi lên của quê hương, đất nước trong đổi mới, hội nhập.
        Các trường TH đạt chuẩn quốc gia đã khẳng định được chất lượng giáo dục, tạo được uy tín và niềm tin đối với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các bậc phụ huynh HS cũng như toàn xã hội. Đến cuối năm 2017 toàn tỉnh có 121/294 trường TH đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 41,15%, trong đó có 09 trường đạt mức độ 2.
         Phương hướng trong thời gian tới, căn cứ theo Đề án xây dựng trường TH đạt chuẩn quốc gia, trường trọng điểm, trường chuyên biệt trên địa bàn tình Kiên Giang được phê duyệt theo Quyết định số 654/QĐ-UBND ngày 24 tháng 3 năm 2017 của UBND tỉnh Kiên Giang; căn cứ theo lộ trình xây dựng trường TH đạt chuẩn quốc gia của từng huyện, thị, thành phố giai đoạn 2018 – 2020 và giai đoạn 2020 - 2025, các huyện lập kế hoạch và thực hiện hàng năm theo lộ trình đã đề ra. Củng cố, giữ vững các trường TH đạt chuẩn quốc gia, có kế hoạch kiểm tra công nhận lại đối với các trường đạt chuẩn sau 5 năm.
 

Nguyễn Thanh Bình

Chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo


Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Video Clips
video3
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 09 : 353
Tháng trước : 466